วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552

สลายชุมนุมเสื้อแดง




เมื่อเวลา 04.00 น. (13 เม.ย.) ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เจ้าหน้าที่ทหารได้นำแก๊สน้ำตาพร้อมโล่หลายร้อยนาย เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่รวมตัวนำรถแท็กซี่และรถเมล์มาจอดปิดขวางการจราจร โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ระดมยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเป็นระยะ ทำให้ผู้ชุมนุมต้องถอยร่นออกมาทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บางส่วนพยายามเข้าปะทะเจ้าหน้าที่โดยใช้รถเมล์ รถแท็กซี่ และเผายางรถยนต์ แนวกั้น โดยสถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด

กระทั่งเวลา 05.30 น. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นเข้าไปอยู่บริเวณแฟลตดินแดง เจ้าหน้าที่ทหารพยายามเกลี้ยกล่อมให้กลุ่มผู้ชุมนุมยอมสลายตัวเพื่อกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่เจ้าหน้าที่ทหารเป็นระยะ แต่เจ้าหน้าที่ทหาร ไม่ตอบโต้ เนื่องจากท่าทีของผู้ชุมนุมอ่อนลงมาก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารสามารถคุมพื้นที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงแล้ว
ล่าสุด เมื่อเวลา 06.22 น. มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 49 ราย กระจายอยู่ตาม 4 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โรงพยายาลราชวิถี โรงพยาบาลพระมงกฎ และโรงพยาบาลรามาธิบดี


ขณะเดียวกัน หลังการสลายม็อบเสื้อแดง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. ได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมกระจายตัวไปตามจุดต่าง ๆ พร้อมคล้องแขวนตั้งแนวเรียงหน้ากระดาน และให้นำรถยนต์ส่วนตัวไปจอดขวางเป็นหน้าด่าน โดยระบุว่า การสลายม็อบบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงไม่เป็นไปตามหลักสากล

ไม่มีความคิดเห็น: