วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

ท่องเที่ยวโอซาก้า 4 ฤดู


ฤดูใบไม้ผลิ
เมื่อดอกท้อที่บานสะพรั่งร่วงโรยไปในราวกลางเดือนมีนาคม การแข่งขันซูโม่ประจำฤดูใบไม้ผลิ (Haru Basho) ก็จะเริ่มขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์ สนามยิมเนเซียมโอซาก้าจะถูกแปลงเป็นเวทีแข่งขันซูโม่ ธงประจำค่ายสีสดใสปลิวไสวที่หน้าสนามสื่อให้ทราบว่าการแข่งขันกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว ในช่วงเวลานี้ ท่านอาจมีโอกาสได้เห็นเหล่านักมวยปล้ำซูโม่ในชุดกิโมโนเดินขวักไขว่ปะปนอยู่ตามท้องถนนของเมืองด้วย
ในปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงต้นเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับดอกซากุระที่เริ่มผลิบานเป็นนิมิตหมายของฤดูใบไม้ผลิได้หลายๆแห่ง เช่นที่สวน Nishinomaru Teien ในสวนสาธารณะ Osaka-jo Koen หรือที่สวนสาธารณะ Nagai Koen ที่สวน Yodogawa Riverside Park ที่
โรงกษาปณ์ Zohei-kyoku ซึ่งมีต้นซากุระหลายร้อยต้นเรียงรายอยู่สองข้างทางเสมือนดังอุโมงค์ซากุระ และที่ริมแม่น้ำโอกาว่า ใกล้ๆ Nakanoshima ในยามที่ดอกซากุระกำลังบานนั้น ชาวญี่ปุ่นจะพาลูกหลานหรือเพื่อนฝูงมาปูเสื่อ พร้อมดื่มกินร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนานใต้ต้นซากุระ ว่ากันว่า Toyotomi Hideyoshi เจ้าเมืองโอซาก้าก็โปรดปรานการชมซากุระเอามากๆ ทัศนียภาพเวลาซากุระบานเต็มเมืองโอซาก้า เมื่อมองจากชั้นบนของปราสาทในอดีตกาล คงงดงามจับใจเจ้าเมืองเป็นอย่างมาก


ฤดูร้อน
ก่อนเข้าฤดูร้อนราวหนึ่งถึงสองเดือน คือราวเดือนมิถุนายนเป็นฤดูที่ฝนตกบ่อย นักท่องเที่ยวจะสามารถเพลิดเพลินกับการชมดอกไอริสเบิกบานรับหยาดน้ำฝนที่สวนสาธารณะ Shirokita Koen ดอกไม้เขตร้อนนานาพันธุ์ที่ Sakuya Konohana Kan หรือดอกไฮเดรนเจียบริเวณปราสาทโอซาก้า ดอกไม้เหล่านี้ให้บรรยากาศที่แตกต่างไปจากความงามของซากุระที่รับรองได้ว่าท่านจะไม่ผิดหวัง
ฤดูร้อนสำหรับคนโอซาก้านั้นจะเริ่มขึ้นเมื่อมี
เทศกาล Tenjin Matsuri ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 24 และ 25 เดือนกรกฏาคมของทุกปี เทศกาล Tenjin Matsuri ถือเป็นหนึ่งในสามเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น กระบวนแห่ของศิษยานุศิษย์กว่า 3,000 คนในชุดแต่งกายโบราณจะเวียนไปรอบๆเมือง ก่อนที่จะพากันไปลงเรือราว 100 ลำล่องไปตามลำน้ำโอกาว่า ร้องรำทำเพลง และสนุกกับการชมพลุอันงดงามกว่า 5,000 ดอก หนุ่มๆสาวๆชาวโอซาก้าและผู้คนจากทั่วสารทิศราว 2 ล้านคนจะพากันแต่งชุดยูคาตะ (กิโมโนะสำหรับหน้าร้อน) มาชมกระบวนแห่ตามราวสะพานนับสิบๆแห่งที่ทอดผ่านลำน้ำและตามสองฝั่งแม่น้ำ สร้างความครึกครื้นอย่างที่จะหาเทศกาลใดมาเปรียบได้
นอกเหนือจากเทศกาล Tenjin Matsuri ที่ตื่นเต้นเร้าใจแล้ว แทบทุกศาลหรือทุกวัดในโอซาก้ายังมีเทศกาลประจำของตนต่างๆกันไป โดยเฉพาะ
พิธีแรกนาขวัญ Otaue Shinji ในเดือนมิถุนายน หรือเทศกาล Manto ระหว่างช่วง Obon รำลึกถึงญาติมิตรที่เสียชีวิตไปแล้วในเดือนสิงหาคม ก็เป็นอีกสองเทศกาลที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวลองมาชม

ฤดูใบไม้ร่วง
ฤดูใบไม้ร่วงเป็นฤดูที่สวยงามอีกฤดูหนึ่งของปี โดยเฉพาะเมื่อใบของต้นแปะก๊วยสูงใหญ่เรียงรายสองข้างถนน Midosuji ซึ่งเป็นเมนสตรีทของโอซาก้าเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสดงดงาม และที่สวนสาธารณะ Osaka-jo Koen ซึ่งมีปราสาทโอซาก้า ตั้งอยู่ ก็จะพบต้นเมเปิ้ลจำนวนมากเปลี่ยนสีเป็นสีแดงและส้มไปทั่วทุกแห่งหน และนั่นย่อมหมายถึงว่างาน Midosuji Kappo กำลังจะเริ่มขึ้น ในวันงาน ถนน Midosuji ตั้งแต่แถว Umeda ไปจนถึง Honmachi รวมระยะทางราว 1.6 กิโลเมตรจะถูกปิดไม่ให้รถยนต์สัญจรไปมา ผู้คนจำนวนมากจะพากันมาร่วมฉลองเล่นดนตรี ขับร้องฟ้อนรำ หรือเล่นเกมส์ต่างๆอย่างเสรี สร้างบรรยากาศที่ครึกครื้นได้ไม่น้อย และหากท่านย่างเท้าไปแถวบริเวณ Bay Area ขึ้นไปที่ชั้นบนสุดของตึก WTC ซึ่งเป็นตึกสูงที่สุดในภาคตะวันตก ท่านก็จะได้ชมความงามของพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าจากด้านหลังของสะพาน Akashi Kaikyo O-hashi ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลกได้ด้วย
เทศกาลที่อยากแนะนำเป็นพิเศษสำหรับฤดูใบไม้ร่วงได้แก่ เทศกาลไหว้พระจันทร์แบบญี่ปุ่น หรือ Otsukimi เช่นที่ศาล Sumiyoshi Taisha หรือ
เทศกาลประดับดอกเบญจมาศ (Osaka-jo Kikunosaiten)ที่สวนสาธารณะในบริเวณปราสาทโอซาก้า และที่สวนสาธารณะ Tennoji Koen และเทศกาล Kishiwada Danjiri ในเมือง Kishiwada ทางตอนใต้ของโอซาก้าเป็นต้น

ฤดูหนาว
การประดับไฟช่วงคริสต์มาสเป็นบรรยากาศสำหรับช่วงฤดูหนาวในโอซาก้าที่ท่านสามารถเพลิดเพลินได้ทุกปี ย่านการค้าแทบทุกแห่งพากันประดับประดาไฟอย่างสวยงาม แต่ที่ๆสวยที่สุดคงเป็นที่บริเวณ Nakanoshima โดยเฉพาะบริเวณตั้งแต่ด้านหน้าของที่ว่าการเมืองด้านติดริมแม่น้ำ ไปจนถึงห้องสมุดเก่า และหอประชุมเมือง จะมีงาน Hikari No Renaissance จากราวต้นเดือนไปจนถึงปลายเดือนธันวาคม หลังรับประทานอาหารเย็นแล้ว นักท่องเที่ยวควรลองไปเดินชมการประดับไฟแถวนี้ดูก่อนกลับไปพักผ่อนที่โรงแรม
และเมื่อเทศกาลปีใหม่ย่างมาถึง ท่านจะพบเห็นชาวญี่ปุ่นในชุดกิโมโนะจูงมือลูกหลานพากันไปนมัสการและขอพรจากพระและเจ้าตามวัดและศาลชินโตแทบทุกแห่งหน สำหรับที่ศาล Imamiya Ebisu-jinja ใจกลางเมือง ทุกวันที่ 9 -11 มกราคม บรรดาพ่อค้าแม่ขายจะพากันไปขอพรเทพเจ้าในเทศกาล
Toka Ebisu ซึ่งพวกเขาศรัทธาว่าสามารถอำนวยพรให้ทำมาค้าขึ้น และในราวปลายเดือนเดียวกันนี้ จะเป็นฤดูการแข่งขัน Osaka International Women’s Marathon ซึ่งบรรดานักวิ่งมาราธอนหญิงจากทั่วโลกจะมารวมตัววิ่งบนท้องถนนในเมือง เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งระดับโลกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: